Câu chuyện DÂNG Y KATHINA 2018 tại Tổ Đình Bửu Long


Tôi đến Tổ Đình Bửu Long vào sáng rằm tháng 9 Mậu Tuất (2018), là ngày Chư Tăng ra hạ sau 3 tháng an cư. Đến phòng khách đảnh lễ Thầy xong, theo Quý Sư lên Chánh Điện cúng dường buổi ngọ, bạn Đạo NT Việt Nam hướng dẫn dâng y và thực phẩm đến Chư Tăng. Sau khi Chư Tăng độ Ngọ, chúng tôi dùng cơm trưa tại Trai đường.


Có nhóm Phật Tử ở Hà Nội cúng dường mang tới bức tượng tạc hình Thầy Viên Minh, tôi nán lại khách đường chiêm bái cùng các bạn. Rồi chúng tôi họp mặt các Phật tử hùn phước dâng Y để sắp xếp tổ chức buổi lễ được vẹn toàn. Đang bàn luận thì mưa giông nặng hạt, thiên nhiên chấn động muốn đổi thay không khí oi nồng. Có lẽ mấy chú thiên long hoan hỷ quá nên phun nước cho mát mẻ sau một ngày nóng ủ.
4pm lên Chánh Điện tụng kinh, đoạn tôi sang Bảo Tháp phụ cắm hoa bên các bạn đến khuya. Mỗi khi cắm hoa tôi thường lên mạng xem những mẫu hướng dẫn nét trang đài nghệ thuật hay nét lộng lẫy kiêu sa, nhưng đến đấy tôi chỉ biết làm thợ phụ và dọn dẹp trong âm thầm lặng lẽ.
Tôi được Thầy cho trú phòng làm việc của cô LT. Rời Bảo Tháp trời tối mịt nên không nhớ đường về ngơi nghỉ, tôi hỏi thăm cốc cô LT, mọi người chỉ về khu Ni Viện. Giữa đường đi, gặp bạn trong nhóm phụ cắm hoa, sau này tôi gọi bạn là tiên nữ được Chư Thiên sai xuống giúp tôi. Bạn nói khu Ni viện có chó dữ nguy hiểm, quờ quạng coi chừng bị cắn. Và bạn dẫn tôi về phòng làm việc của cô LT.
Thức giấc vào khoảng 4 am vì tiếng chuông báo giờ công phu sáng của chùa. Đến 5 am trời hừng sáng, lấy chổi tôi quét bụi quanh phòng rồi quét lá quanh sân. Dường như quét lá là job hoan hỷ buổi sáng ở chùa của mọi người, vì khi quét lá là hành thiền trong tự nhiên để khám phá chính mình, vừa dọn rác trong tâm vừa làm sạch sân chùa.

"...Chổi đây, con quét luôn thằng Tưởng
Thấy ra ngay đó Pháp vô chiêu!
"


6 am kẻng đánh thỉnh Chư Tăng đến lúc điểm tâm. Sau đó, hàng Phật tử cùng nhau ăn sáng. Sau điểm tâm, tôi lên Bảo Tháp tiếp tục phụ các bạn cắm hoa. Cô tiên nữ đêm qua cùng tôi trang trí hoa lên mâm Đại Y. Không biết vì chiếc mâm ấy chứa từ trường tinh khiết hay có vẻ đẹp thanh tao mà sau buổi dâng Y của Tổ Đình Bửu Long, một chùa khác lại mượn mâm đó cho Phật tử cũng đội dâng y, nghe nói vậy lòng tôi vô cùng hoan hỷ.
Sáng đó cũng như hôm trước, tôi vẫn là thợ phụ và dọn dẹp âm thầm lặng lẽ.










Khoảng 10 am kẻng vang tín hiệu, tôi sang Chánh điện tụng kinh và cúng dường Trai Tăng trong an lạc. Buổi trưa, Thầy VM dẫn chúng tôi tham quan phong cảnh quanh chùa, vườn hoa cỏ lá rợp sắc màu dưới bóng cây mượt mà tinh khôi ổn định. Kế bên Bồ Đề Phật cảnh là Tháp thờ tổ Hộ Tông nằm an tĩnh giữa giao hưởng bất tận của đất trời, Tháp nằm giữa nguồn trăng uyên nguyên nhiệm mầu vô chung vô thủy. Đi xuống khoảng 50 mét, nơi thờ những vị quá cố, còn gọi là "Cõi Bình Yên" của bao khách du hành vạn đại với thời gian, để học ra thế nào là bài ca giác ngộ. Ni Viện gần cuối khuôn viên chùa, nằm khiêm nhường thanh tịnh thảnh thơi giữa không gian tinh túy dịu dàng.
Đến chiều, phụ gói tứ sự dâng Chư Tăng và cũng phụ dọn dẹp Bảo Tháp tôn nghiêm lồng lộng. Tôi chỉ biết phụ làm những gì trước mắt. Giờ ngồi ngẫm lại chuyện đã qua, ôi! Xin cúi đầu ngập tràn hoan hỷ!

  Thứ năm, 25/10/2018 nhằm ngày 17/09 năm Mậu Tuất, ngày dâng Y đã đến! Chờ đợi suốt 8 năm để có ngày này! Mỗi năm chỉ có 1 tháng, trong tháng chỉ có 1 ngày, trong ngày chỉ có 1 lần duy nhất để chư Tỳ kheo Tăng được phép thọ nhận Y Kathina của đàn na thí chủ. Dù đã bắt đầu chuẩn bị từ lễ dâng Y tắm mưa 3 tháng trước (Tỳ kheo an cư nhập hạ từ ngày 16 tháng 6 cho đến 15 tháng 9 âl), thế mà 5 am sáng hôm ấy, mọi người đều tất bật lo làm việc nốt phần còn lại, để còn đến Trai Đường dâng thức ăn sáng cho Chư Tăng.
Đúng 8am, mọi người vân tập vào Bảo Tháp tụng kinh Tam Bảo. Sau thời kinh, 2 vị Sư đi đầu hướng dẫn nhiễu Phật ba vòng quanh Tháp, kế là nhóm 8 em dâng hoa, rồi lần lượt các thí chủ đội mâm Y và mâm Bát. Tôi (Như Tuệ Sydney, Úc) được đội mâm Y (Ba y là: An-đà-hội (Antaravasaka), tức là y nội, mặc xà-rông; Uất-đà-la-Tăng (Utaràsanga), tức y chính khoác bên ngoài và Tăng-già-lê (Sangati), là y để đắp khi trời lạnh.
Mẹ Như Tuệ Việt Nam đội bát. Hai bạn nam dáng dấp khoan thai, tay cầm lọng để che Y Bát. Bên cạnh là bạn Như Trung thảnh thơi cầm cây Như Ý. Nối tiếp đội hình: 10 thí chủ hùn phước đội Tứ Vật Dụng dâng Chư Tăng, ai cũng muốn thay nhau đội Y Bát trên đầu, nhưng hôm ấy, có sự nhầm lẫn nên một số thí chủ hùn phước không được đội tứ vật dụng và Y Bát như mong muốn.
Trong tâm niệm của Phật tử, người cúng dường y Kathina sẽ tạo được nhiều phước lành vì cúng dường không phân biệt + dâng y đúng thời + tác lễ hợp đạo. Những phật tử làm được điều này kiếp sau có hạnh duyên xuất gia sẽ tác thành và tăng trưởng nhanh chóng, bởi đại lễ dâng y mang lại sự an lạc cho Tăng đoàn, là một đại hạnh vô cùng thù thắng. Nên mọi thí chủ hùn phước đều muốn được đội mâm Y Bát.

Thời Phật còn tại thế, cô thị nữ Khujjuttarā, người hầu của hoàng hậu Sāmāvatī, nhờ người mua vật phẩm cúng dường Đức Phật dùm, vì cô chỉ ở trong cung. Phật sử dụng thần thông nói vào tai họ và cho cả chư thiên, thọ thần quanh vùng đều nghe được:
- Cúng dường tâm ý là cách cúng dường của chư thiên. Với chính tâm, thành ý này, Như Lai chúc phúc cho quý cung nương sắc đẹp, sức khỏe, trường thọ, an vui và trí tuệ. Hãy duy trì đức tin với thiện pháp để bước đi an toàn nơi cõi trời và người!
Mấy trăm cung nga thể nữ xiết bao hoan hỷ! Có người đạt tâm bất thối. Riêng hoàng hậu Sāmāvatī mừng vui đến đẫm nước mắt. Đức Chánh Đẳng Giác cũng biết nhân, duyên và quả, nên đã dạy trước cho họ là cúng dường bằng tâm ý là cách cúng dường thanh tịnh và vi tế của chư thiên.
Thế nên, dù không được đội tứ vật dụng và Y Bát, nhưng có vài thí chủ vẫn hoan hỷ vì tin vào sự vận hành hoàn hảo của Pháp. Tâm buông xả mới chính là phước báu vô lượng.
Thật ra, mọi người có mặt tham dự Đại Lễ Dâng Y đều là một phần của nhau tự muôn đời vạn cổ, giờ đây nhờ đủ nhân duyên nên hòa nhập bên nhau biến hóa thành sắc màu tuyệt hảo, như những hạt châu trong màn lưới điệp trùng toàn bích, nguồn xanh xưa sống dậy, gần 2 ngàn người hiện diện nơi đây nối liền thế hệ trước và sau giữa Bửu Long tỉnh thức.
Trong khi Nhiễu Phật Ba Vòng quanh bảo tháp, quý Phật Tử cùng tụng bài KỆ TỤNG KHI NHIỄU PHẬT (theo truyền thống Phật còn tại thế, mỗi khi hữu sự cần bạch hỏi Đức Phật, chư Thiên và loài người đều đi quanh Phật ba vòng, vai hữu hướng về Đức Phật sau đó mới bạch hỏi, nên các buổi lễ dâng y Kathina có nghi thức nhiễu Phật ba vòng quanh chánh điện.)

Ca sa oai đức chi bằng
Sắc vàng thanh bạch của hàng Sa Môn
Noi gương từ phụ Thế Tôn
Hoằng khai giáo pháp tám muôn bốn ngàn
Ngày nay Thiện tín các hàng
Ca sa đại lễ nghiêm trang cử hành
Dâng y với tấm lòng thành
Ba vòng nhiễu Phật đồng thanh nguyện cầu
Chư Tăng hoan hỷ lãnh thâu
Căn lành gieo giống để hầu mai sau
Nguyện mau thoát khỏi trần lao
Tu hành tinh tấn tiêu dao đạo mầu
Chúc cho Phật pháp bền lâu
Thấm nhuần trăm họ năm châu thạnh hành
Chúc cho cả thảy chúng sanh,
Hồi đầu hướng thiện tâm thành quy y
Noi theo gương đấng Từ bi,
Xuất gia hành đạo mang y ngồi kề
Tu tâm dưỡng tánh mọi bề,
Tham sân đoạn tuyệt Bồ đề đến nơi.

Chấm dứt bài kệ mọi người cùng đồng thanh câu "Xin chư thiên và nhân loại hãy hoan hỷ với phước báu mà chúng tôi đã làm trong ngày hôm nay, sadhu, sadhu, lành thay!"

Tiến vào Chánh Điện đặt Y Bát xong, mọi người ổn định chỗ ngồi đâu ra đấy. Tất cả đứng lên để nghinh đón Chư Tăng quang lâm. Hòa Thượng Viên Minh làm lễ cho mọi người thọ Tam quy Ngũ giới. Tiếp theo chương trình, tôi đọc bài "Tác Bạch Dâng Y"
*
Sau phần "Tác Bạch Dâng Y", tất cả cùng dâng Y Bát và thực phẩm đến Chư Tăng.
Thọ nhận tấm y Kathina xong, chư Tỳ khưu Tăng hội họp tại sìmà, tuyển chọn một vị Tỳ khưu nào xứng đáng, hiểu biết rõ 8 chi pháp mà Đức Phật đã chế định và ban hành đến chư Tỳ khưu Tăng. Buổi lễ Kathina này, vị Tỳ khưu được tuyển chọn chính là Thầy Viên Minh khả kính. Chư Tỳ khưu Tăng y hành Tăng sự, tụng ñattidutiyakamũmavācā trao tấm y Kathina đến Hòa Thượng Viên Minh.
Ngài Viên Minh làm lễ thọ nhận Y và thỉnh chư Tỳ khưu Tăng đồng thanh nói lên lời hoan hỷ lễ thọ y Kathina hợp pháp của chư Tăng.
Chư Tăng làm lễ xong rồi cáo lui. Hòa Thượng Viên Minh ở lại ban cho Phật Tử thời Pháp ngắn "Nghiệp Là Con Đường Duy Nhất đưa đến Giác Ngộ Giải Thoát"


11am: Phật Tử dùng cơm trưa chay tại trai Đường.
12pm: Nhóm thí chủ chúng tôi có mặt tại Chánh điện dâng tứ sự đến các cô Tu Nữ. 
Buổi lễ hoàn mãn trong niềm hân hoan của mọi người.



26/10/2018 tôi ở lại chùa thêm một ngày trước khi về Úc, mọi sinh hoạt cũng như những ngày qua.
Khoảng 8am một mình dạo quanh Bảo Tháp. Hôm nay, chính là ngày tôi được chiêm ngưỡng tường tận cảnh trí chung quanh. Trong khuôn viên Bảo Tháp nơi tổ chức buổi lễ Dâng Y, Chư Tăng và Phật Tử đang lau chùi trả lại nét uy vũ tinh khôi. Tôi tiến thẳng lên lầu 3, nơi thờ xá lợi của Phật Thích Ca và các vị Thánh Tăng được trưng bày quang minh rạng rỡ, tôi cung kính đảnh lễ Xá Lợi rồi thẳng lên tầng cao nhất. Xa xa, sông Đồng Nai với những tầng cây xanh ngắt, bên dưới là hồ nước trong xanh mát dịu. Cảnh trí thong nhã bồng lai vô nhiễm giữa dòng vận hóa vô thường, đong đưa từng cơn gió thoảng hòa cùng âm thanh chuông gió khua nhẹ khúc du dương thoát tục, tâm hồn bình an thư thái trên đỉnh tháp phiêu phất thông điệp vô ngôn! Ôi! Cõi Tiên giữa trần gian như thị! Tôi đứng đó rất lâu để thưởng thức bức tranh thiên nhiên tuyệt hảo!







Gần đến trưa, vài du khách tham quan viếng cảnh, nên tôi xuống phòng phát hành thỉnh sách, rồi sang Chánh Điện Cúng Dường Trai Tăng để xin hồi hướng phước cho mẹ vừa khuất núi. Buổi trưa hôm ấy, trong lòng tôi ngập tràn hỷ lạc!

Dưới đây là một số hình ảnh và video clip trong buổi lễ:
















* Tác Bạch Dâng Y thí chủ 2018

Namo Tassa Bhagavato Arahato Sammasambuddhassa
Kính bạch Chư Tôn Đức Trưởng Lão cùng Chư Đại Đức Tăng.
Kính thưa quý Tu nữ và toàn thể thiện nam tín nữ. Trước hết, con, Như Tuệ xin đại diện gia đình thí chủ là:

 • Gia đình Như Tuệ (Sydney, Úc)

 • Gia đình Như Tuệ (TPHCM)
 • Gia đình Như Khiêm, Như Trung, Như Phúc, Như Ý, Như Phước, Như Tịnh, Như Huyền, Tâm Minh, Thuận Pháp, Thuận Nhiên, Thuận Tánh, Lâm Thị Mười và Thơ, Lương Thị Thu Trang, Đinh Thị Thanh Thúy.
• Gia đình Thuần Tuệ, Thuần Tâm, Thuần Niệm, Thuần Tịnh, Thuần Hậu.
• Gia đình Viên Hướng, Viên Tường, Phụng Thương, Quang Giác, Minh Châu, Minh Thường.
• Gia đình Lương Thái Anh, Hoài an, Lê Văn Trường
• Nhóm Vietheravada Sydney.
• Nhóm Sống Thuận Pháp Sydney.

Chúng con thành kính đảnh lễ Chư Tôn Đức Tăng già, quý Ngài đã không ngại đường sá xa xôi, thì giờ quí báu, chấp nhận lời mời, quang lâm tham dự Lễ Dâng Y Kathina của chúng con để chúng con được tăng thêm phần phước báu.
Kính bạch Quý Ngài,
Vào năm 2010, chúng con đã phát nguyện, thỉnh cầu Hòa thượng Viên Minh, Viện chủ Tổ Đình Bửu Long, cho phép chúng con, hàng Phật tử Úc Châu, được làm đại thí chủ hộ trì đến chư Tăng Tổ Đình Bửu Long vào mùa an cư kiết hạ 2018, và đã được Hòa thượng vui lòng chấp thuận.
Sau 8 năm hoan hỷ đợi chờ, hôm nay là 17/9 âm lịch, năm Mậu Tuất, Phật lịch 2562, ngày Dâng Y thường niên của Tổ đình Bửu Long đã đến. Từ nửa vòng trái đất xa xôi, đại gia đình Pháp chúng con hội tụ về đây để hoàn thành tâm nguyện lớn trong đời, được cúng dường tứ sự, nhất là Y - Bát đến chư Đại đức Tăng đã tinh tấn chánh niệm trong 3 tháng an cư kiết hạ.
Chúng con ở xa nên không trực tiếp lo lễ dâng y tắm mưa, lo hộ độ chư Tăng trong 3 tháng An Cư, và sắp xếp lễ dâng y cho chu đáo, thì rất may mắn có bạn đạo Như Tuệ ở Việt Nam cũng phát tâm đồng thí chủ dâng y với chúng con, nhờ vậy buổi lễ đã được tổ chức rất trang nghiêm và chu toàn.

"Tam Y quả bát chân truyền 
Đời sau vẫn mãi phước điền thiên nhân
Thành tâm lễ bái kính dâng 
Gieo duyên giải thoát muôn phần an vui."

Kính bạch quý Ngài,

Nhờ ân đức của nữ đại thí chủ Visakha dâng tấm y đầu tiên đến Đức Phật tại Kỳ Viên tịnh xá sau mùa an cư, đó là dấu ấn triện son cho chúng con muôn đời noi theo gương thực thi khế cơ khế lý.

Chúng con không biết làm gì 
Cúi xin dâng cúng Tam Y đến Thầy.

Giờ đây, trong không khí trang nghiêm trước Tam Bảo, trước sự chứng minh của Chư Tôn Đức Trưởng Lão cùng Chư Đại đức Tăng, đại gia đình Pháp chúng con được vinh hạnh xiết bao, một lòng thành kính dâng Y cà sa cao quý cùng các vật dụng này đến chư Tỳ-khưu Tăng tại Tổ đình Bửu Long.
Kính xin Hòa thượng Viên Minh cùng Chư Đại đức Tăng hoan hỷ thọ nhận cho chúng con được phước báu thù thắng "Tăng thí vô phân biệt", cúng dường đúng thời đúng Pháp theo truyền thống chư Phật ba đời chế định là cung cấp "tứ sự" trợ duyên cho Chư Tăng Ni phương tiện tu tập, là những vị đại diện cho Như Lai duy trì Phật Pháp khi Thế Tôn tịch diệt - Niết bàn.

"Đời Tăng sĩ chính là đời khất sĩ
Không vì mình mà chẳng lụy vì đâu.
Sống vị tha trong chân lý nhiệm mầu

Xin là để kết sâu tình vạn loại"

Với phước thiện này làm trợ duyên giúp bản thân chúng con trên đường giác ngộ và cả những kiếp vị lai, chúng con cũng luôn được sống trong chánh Pháp.
Buổi lễ Dâng Y Kathina hôm nay còn có sự hùn phước của chư Phật tử gần xa, kẻ nhiều người ít, kẻ công, người của, tất cả làm nên sự thành công viên mãn cho cuộc Đại Lễ được viên thành công đức.
Chúng con xin hồi hướng quả phước báu thanh cao này đến tất cả chư Thiên trong ba cõi, nhất là chư Thiên đang ngự nơi Bửu Long tự này, cầu xin quý Ngài hoan hỷ thọ nhận. Chúng con cũng xin hồi hướng phần phước thanh cao này đến các bậc Thầy Tổ, nhất là Ngài Sơ Tổ Hộ Tông, cùng cha mẹ, cửu huyền thất tổ và thân bằng quyến thuộc của chúng con còn hiện tiền hay quá vãng.
Đặc biệt, hôm nay cũng đúng vào thất thứ 6 của mẹ con, pháp danh Ngọc Thảo, mất ngày 14/9/2018, hưởng thọ 83 tuổi. Xin nguyện cho mẹ con được sanh về nhàn cảnh.
Cầu xin Chư vị hoan hỷ với quả phước thanh cao mà gia đình chúng con cùng toàn thể chư thí chủ đã làm trong ngày hôm nay. Chúng con thành kính dâng phần phước thanh cao này đến Chư Tôn Đức Tăng, nhất là Hòa Thượng Viên Minh vị Thầy khả kính của chúng con đã luôn từ bi nhẫn nại dạy dỗ chúng con sống đúng chánh pháp.
Chúng con cũng xin dâng phần phước thanh cao này đến Quý Tu nữ, cùng toàn thể chư Phật tử câu hội về đây đồng đều nhau cả thảy.
Chúng con cũng xin cầu nguyện, hồi hướng phần phước này đến toàn thể gia quyến, anh chị em, thân bằng quyến thuộc và thân hữu còn hiện tiền luôn được hưởng năm điều lợi ích: Sống lâu, sắc đẹp, an vui, sức mạnh và trí tuệ. Hạnh phúc thay được làm người Gặp được Chánh Pháp nụ cười thiện duyên Tham sân si gánh muộn phiền Tùy duyên thuận pháp an nhiên cuộc đời. Ngưỡng mong chư tôn thiền đức Tăng chứng minh và chú nguyện phước báu đến gia đình chúng con cùng đạo tràng lễ hội được ân triêm công đức, vạn sự cát tường, thuận duyên trong đời sống, tấn hóa mãi trên con đường học pháp và hành pháp đồng đều nhau cả thảy.

Bạch Chư Tôn Đức,
Trong buổi đại lễ dâng y sáng hôm nay, nếu phạm những lỗi lầm đến quý chư Tăng, chúng con thành tâm kính xin quý ngài xá tội. Và chân thành cảm ơn sự tham dự đông đảo của Phật tử khắp nơi về đây tạo duyên lành cùng chúng tôi trong đại lễ dâng Y Kathina này. 
Nam-mô Bổn Sư Thích-ca Mâu-ni Phật. 
Sadhu sadhu... Lành thay!


Sydney, mùa dâng Y Kathina 2018
NT

Mời Đọc: 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét