"Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng”




Hãy sống vô ngã vị tha, đừng muốn đạt được gì cho riêng mình, chỉ sống vì lợi lạc của nhiều người. Từ trong hành động tích cực đó con thận trọng chú tâm quan sát lại chính mình để phát hiện ra đâu là pháp tánh tự nhiên, tịch tịnh Niết-bàn, đâu là cái ta ảo tưởng lăng xăng tạo tác ra luân hồi sinh tử, phiền não khổ đau. Động thái khám phá này chính là thiền, là soi chiếu, là minh, là giác được gọi là không, vô tướng, vô tác, vô nguyện trong hành trình giác ngộ.



Krishnamurti bàn về LÃO SUY VÀ NHỮNG TẾ BÀO NÃO


Krishnamurti: Thưa bạn, tôi muốn nói chuyện cùng bạn, và có lẽ cũng cả Narayan  nữa, điều gì đang xảy ra cho bộ não của con người. Tôi sẽ thâm nhập nó từng chút một.
Các bạn có một văn minh tiến bộ rất cao và tuy nhiên cùng lúc lại vẫn phát triển tính ích kỷ sâu đậm, man rợ được bao bọc trong mọi loại lớp áo thuộc tinh thần – thánh thần, các đấng thiêng liêng và mọi chuyện phụ họa của nó. Nhưng sâu thẳm, sâu thẳm hơn, tánh ích kỷ kinh hoàng đang gia tăng cao độ. Và bộ não của con người đã và đang tiến hóa qua hàng thiên niên kỷ và thiên niên kỷ và vẫn vậy, nó đã đến nơi này: phân chia, hủy diệt và vân vân, mà tất cả chúng ta đều biết. 


Sự an lạc trong tâm hồn





Món quà vô giá mà cơn xuất huyết não mang lại cho tôi là sự cảm nhận được an vui và hạnh phúc, cái mà mọi người và tôi đang đi tìm. Hạnh phúc và an vui là một nhận thức có thật và thật sự nằm ngay trong não bộ phải của chúng ta mà chúng ta không hề hay biết, cứ mãi loay hoay đi tìm như ở một nơi nào xa xăm.

Audio: Bốn giai đoạn tiến hóa trên con đường giác ngộ giải thoát



1. Hình thành bản ngã ( bản ngã này chỉ mới là bản ngã bản năng): Chính là sống trong vô minh ái dục ( sống với bản năng) ---> hình thành cái ta bản năng có khuynh hướng chọn lựa cảm giác “lạc” để hưởng thụ.