Tôi học được rằng, chánh niệm và tỉnh giác là hai yếu tố khác nhau về tính chất và tác dụng, nhưng chúng lại bổ túc và hầu như luôn đi đôi với nhau như hai mặt của bàn tay. Chánh niệm thuộc về định, và tỉnh giác thuộc về tuệ. Chánh niệm giữ tâm trọn vẹn trên đối tượng, và tỉnh giác soi sáng đối tượng.
Ví dụ như ta cầm một cây đèn pin để soi chiếu một vật gì. Giữ cho yên và chiếu đúng trên đối tượng là chánh niệm, soi sáng để thấy rõ đối tượng là tỉnh giác.
Nếu ta không giữ đủ yên ta sẽ không thấy được vật nào, và nếu đèn không đủ sáng thì cũng không thể thấy rõ được. Nhưng nếu ta lại cố giữ cho thật chặt, bất động, thì ta lại sẽ đánh mất đi một thực tại lúc nào cũng di động và chuyển biến.
Tôi nghĩ, nếu như ta muốn lúc nào cũng “biết rõ việc mình đang làm”, chúng ta đừng nên cố gắng giữ quá chặt “cây đèn pin” ở một chỗ, mà nên buông thư và để cho nó vận dụng tự nhiên. Được như vậy nó có thể soi sáng việc nào cần thiết. Và vì vậy mà “biết rõ việc mình đang làm” thật ra đòi hỏi nơi ta một sự buông thả tự nhiên, hơn là một sự dụng công và kềm chế.
Buông bỏ thái độ chủ quan
Và muốn “biết rõ” được tất cả, chúng ta cần phải có một thái độ rộng
mở, đừng chọn lựa, hoặc muốn chúng phải có mặt theo một ý riêng nào
đó. Ta không nắm giữ mà cũng không xua đuổi một kinh nghiệm nào, không
mong cầu và cũng không chối bỏ một điều gì. Chỉ thật sự có mặt trọn vẹn
với tất cả. Vì khi ta có ý định muốn kiểm soát hay thay đổi, cái thấy
của ta sẽ bị lu mờ đi, vì một cái Tôi nhỏ bé của mình.
Nhưng buông bỏ sự
kiểm soát không có nghĩa là ta sẽ buông xuôi và không còn cần phải làm
gì hết. Mà vấn đề là ta làm với một cái biết trong sáng và rộng mở, hay
bằng một cái tôi nhỏ bé và chủ quan. Trong bài kinh Tứ Niệm Xứ, có lẽ
Phật cũng muốn nhắc nhở rằng, ta có thể đạt đến sự tỉnh giác trong khi
làm những công việc bình thường mỗi ngày. Nếu như ta làm những gì cần
làm, với một ý thức rõ ràng, chúng sẽ bớt đi bị sự chi phối và che mờ
của bản ngã.
Hạnh phúc là con đường
Chúng ta không hề trốn tránh quá khứ, hay xem thường tương lai, nếu
như ta sống trọn vẹn với việc mình đang làm. Con đường mình đi sẽ trở
nên thênh thang và tốt đẹp hơn, và nếu như có việc gì bất ngờ xảy ra ta
cũng sẽ giải quyết được chúng dễ dàng hơn, vì thấy rõ và không bị những
ràng buộc. Khi ta biết buông xả, hiện tại sẽ có mặt một cách trọn vẹn, trong sáng và tự nhiên.
Điều kiện giác ngộ đang có mặt ở mọi nơi chung quanh ta, nếu như ta
đừng nắm bắt hay xua đuổi một kinh nghiệm nào, và chỉ cần “biết rõ việc mình đang làm.”
Nhưng đó không phải là một sự dụng công hay chọn lựa nào, mà chỉ là một
sự rộng mở và buông xả thôi, vì đó chính là điều kiện cho một cái thấy
trong sáng có mặt.Nguồn: nguyenduynhien.blog
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét