Đưa Pháp (Dhamma) Vào Công Việc

Công việc của chúng ta phải là sự thể hiện khả năng tốt nhất và thái độ tốt nhất của chúng ta.
Công việc của chúng ta chứng tỏ chúng ta là loại người như thế nào. Công việc của bạn cho thấy bạn là ai.

Tại sao tôi lại làm việc? Có nhiều lý do.


Tôi làm một số việc nào đó vì tôi thích làm chúng. Một số trong những việc đó tôi gọi chúng là công việc và một số khác thì tôi gọi chúng là trò chơi hay sở thích. Đối với tôi, không có ranh giới rõ ràng giữa sở thích và công việc. Đọc sách là sở thích của tôi,
và nó cũng là công việc. Viết lách là sở thích của tôi và viết lách cũng là công việc.

Tôi viết về những điều mà tôi thực sự yêu thích. Tôi bày tỏ những gì tôi thực sự cảm nhận, những gì tôi thực sự tin tưởng và thực hành theo. Vì vậy nó là là một sự tự bày tỏ. Nếu chúng ta không thể hiện chính mình trong những việc chúng ta làm, công việc sẽ trở nên rất nhàm chán. Công việc sẽ trở nên nhàm chán nếu chúng ta đơn thuần chỉ làm nó để kiếm tiền .
Khi tôi thực sự thể hiện bản thân trong công việc của mình, tôi cảm thấy hạnh phúc. Tôi có được năng lượng. Tôi cảm thấy thoải mái sau khi làm việc.
Khi bạn làm việc với khả năng và thái độ tốt nhất của bạn, bạn sẽ chẳng mất điều gì cả. Bạn cống hiến bản thân mình một cách tốt nhất và do đó bạn sẽ có được cái tốt nhất. Và bằng cách cho đi cái tốt nhất, bạn sẽ trở thành một con người tốt hơn, đó thực sự là những gì bạn nhận được. Những gì bạn nhận được là "con người thực của chính mình"
Bất cứ điều gì bạn làm, bạn làm nó để tự tôn vinh chính mình. Công việc của bạn phải là một cách để thể hiện sự tôn trọng đối chính bản thân bạn.
Chỉ cần nhìn vào cách bạn làm việc tôi có thể nói lòng tự trọng của bạn nhiều, ít ra sao. Và bạn tôn trọng chính mình nhiều hoặc ít như thế nào .
Nếu bạn lừa đảo, bạn sẽ đánh mất lòng tự trọng. Nếu bạn đánh mất lòng tự trọng, bạn sẽ mất tất cả mọi thứ.
Cuộc sống của chúng ta có nhiều điều bất hạnh, nhưng cái tồi tệ nhất trong số những điều bất hạnh mà chúng ta gặp phải trong đời đó là đánh mất lòng tự trọng.
Nếu bạn không đem hết khả năng của mình ra để làm việc, bạn đang tự làm hổ thẹn chính mình.

Rèn luyện tinh thần

Công việc của bạn sẽ mang đến cho bạn niềm vui khi nó trở thành một phần của công việc rèn luyện tinh thần của bạn.
Làm việc như một sự rèn luyện tinh thần? Đúng vậy, chúng ta có thể làm được điều đó. Mọi thứ chúng ta làm đều có thể trở thành sự rèn luyện về mặt tinh thần của chúng ta.



Công việc là một cơ hội để thể hiện bản chất cao quý của chúng ta. Nó là cơ sở để chúng ta kiểm tra, đánh giá chính mình.
Công việc có thể là một sự rèn luyện về mặt tinh thần
Tennessee Williams nói, "Tôi thực sự sống khi tôi đang làm việc."
Nếu bạn nói được như vậy, bạn đang sống một cuộc sống tuyệt vời.
Chúng ta làm việc nhiều giờ mỗi ngày. Trung bình, con người hiện nay làm việc tối thiểu 10 tiếng một ngày bao gồm bàn bạc về công việc qua điện thoại và đọc các tài liệu liên quan đến công việc.
Nếu chúng ta không tìm thấy ý nghĩa qua những gì chúng ta làm thì cuộc sống của chúng ta sẽ sự lãng phí biết bao .
Nếu chúng ta không trở nên sống động trong khi chúng ta làm việc, chúng ta coi như đang dở sống dở chết.
Làm việc có nghĩa tôi đang làm bất cứ điều gì có giá trị. Làm bất cứ điều gì đem lại sự lợi lạc. Vì vậy, ngay cả hoạt động thiện nguyện cũng là một loại công việc. Nó không phải là việc làm. Nhưng nó là công việc. Việc làm và công việc không phải lúc nào cũng giống nhau. Nếu chúng ta thể hiện bản thân mình trong những gì chúng ta làm, đó chính là công việc của chúng ta. Nếu chúng ta không thể hiện chính mình trong những gì chúng ta làm, đó chỉ là việc làm.
Đó là cách tôi hiểu vấn đề.
Có những điều bạn làm vì đó là nhiệm vụ của bạn phải làm. Ví dụ, các nhân viên an ninh tại sân bay đang làm phận sự khi họ kiểm tra tất cả hành lý và mọi hành khách. Nếu họ làm điều đó với sự tôn trọng đối với hành khách và quan tâm đến sự an toàn của hành khách, đó là công việc của họ. Nếu họ làm điều đó để cho thấy quyền lực của họ, thì đó chỉ là việc làm của họ.

Ba người thợ xẻ đá


Tôi sẽ cho bạn một câu chuyện về ba người thợ xẻ đá.
Một người đi đến một mỏ đá. Ông nhìn thấy ba người thợ đang xẻ đá. Ông hỏi người thợ thứ nhất, "Anh đang làm gì vậy?"
Người thợ trả lời, "Tôi đang xẻ đá. Công việc thật là mệt, chán và cực nhọc. Làm việc này đối với tôi là một sự bắt buộc. Tôi cần tiền."
Sau đó ông ta hỏi người đàn thợ thứ hai, "Anh đang làm gì vậy?"
Người ấy đáp, "Tôi kiếm sống. Tôi kiếm đủ tiền để nuôi sống gia đình tôi. "
Rồi ông ta hỏi người thợ thứ ba, "Anh đang làm gì vậy?"

Người thợ này trả lời, "Tôi đang xây một ngôi đền tráng lệ. Tôi đang làm nên lịch sử.
Tôi là một thành viên của đội xây dựng những ngôi đền đẹp nhất châu lục này và tôi rất tự hào về điều đó. Đá mà tôi xẻ sẽ được dùng để xây ngôi đền."
Hãy xem sự khác nhau trong cách nhìn của ba người thợ xẻ đá và cảm nhận những gì họ đang làm.
"Không có sự bận rộn thì cũng hệt như không đang hiện hữu"
(Voltaire)

Bận rộn không có nghĩa là làm cái gì đó để kiếm tiền. Nó có nghĩa là làm điều gì đó mà bạn thích.
Nếu bạn không đang làm điều bạn thích thì bạn không đang hiện hữu
Đó là cách tôi hiểu vấn đề
Nếu bạn muốn cảm thấy mình đang sống, hãy làm cái điều gì đó bạn thích. Khoảnh khắc mà bạn làm điều bạn thích, bạn trở nên sống động.
Và càng chú tâm vào những gì bạn đang làm, bạn càng trở nên sống động hơn.
Vì vậy, yêu thích và chú ý đến là hai yếu tố quan trọng nhất khiến cho bạn cảm thấy mình đang sống.
Điều này cũng áp dụng vào việc thiền tập của bạn nữa. Nó áp dụng cho tất các mọi thứ bạn làm.
Người ta thực sự muốn gì?
Những người khác nhau sẽ có câu trả lời khác nhau cho câu hỏi này. Bạn hãy tự tìm câu trả lời cho chính mình trước! Đây là câu trả lời của tôi:
Mọi người muốn cảm thấy mình đang sống.
Công việc hay việc làm của bạn?
Uể oải, thiếu hứng thú , chán nản, buồn bực, là những cảm giác làm cho chúng ta cảm thấy mình như chết.
Chúng ta không thích những cảm giác đó. Đặc biệt là những người trẻ tuổi, họ không thích điều đó bởi vì họ phát ra quá nhiều năng lượng.
Chúng ta cố gắng tránh những cảm xúc đó bằng cách cố gắng để mình bận bịu vào một cái gì đó, một cái gì đó đem lại sự thú vị. Thể thao là một. Xem TV. Xem phim kinh dị hoặc phim hài [*].
Nhưng có những việc tốt hơn mà chúng ta có thể làm. Thảo luận một điều gì đó với một ai đó cũng biết về chủ đề. Học để làm một điều gì đó. Ngắm những con chim, nghiên cứu thiên nhiên, vẽ tranh, chơi nhạc, ca hát, (thay vì nghe một bài hát, hãy hát bài hát đó, hoặc hát theo nó)
Nghiên cứu về một cái gì đó bạn muốn biết. Tôi thấy điều đó rất thú vị.


Và hành thiền


Hành thiền có nghĩa là quan sát các tiến trình của tâm và thân của bạn.
Bạn có quan tâm đến chính mình không? Bạn muốn người khác quan tâm đến bạn, phải không?
Nhưng bạn có quan tâm đến bản thân mình không? Nếu bạn quan tâm đến bản thân mình, hãy chú ý đến những gì đang diễn ra trong tâm và thân của bạn.
Bạn càng chánh niệm chừng nào, bạn sẽ trở nên sống động hơn chừng nấy. Và tâm của bạn càng trở nên hứng thú hơn. Và vì vậy bạn ngày càng trở nên thú vị hơn.
Tôi đang nghĩ gì đây? Tôi đang cảm thấy gì trong lúc này? Tôi cảm thấy như thế nàoy? Cảm thấy tốt? Cảm thấy mệt mỏi?
Có phải tôi đang lo lắng điều gì không?
Hãy thở vào, thở ra và chú ý. Bạn cảm thấy thế nào? Cảm thấy tốt đẹp chứ?
Bạn có thể luôn bận rội. Hãy chú ý! Đó là cái mà bạn có thể làm bất cứ ở đâu, bất cứ lúc nào.
Khi bạn chú ý, bạn đang sống. Bạn có thể cảm nhận được điều đó. Hãy thử và tự mình khám phá nó.
Biết tâm của chính mình là một phẩm chất chỉ có con người mới có. Không một loài vật nào có thể làm điều đó. Và biết tâm của chính mình là con đường để trưởng thành, con đường đưa đến tự do và hạnh phúc. Chính là tâm của chúng ta làm cho chúng ta hạnh phúc hoặc đau khổ. Và hầu hết những suy nghĩ của chúng ta là nhà tù của chúng ta.



Ai đó nói, "Nếu bạn biết tâm của bạn, bạn không sẽ không còn phó mặc mọi sự cho nó tự định đoạt."
Điều này có nghĩa nếu bạn không biết tâm mình, bạn đang gặp rắc rối to.
Hiểu biết những gì bạn đang làm và lý do tại sao bạn đang làm việc đó, tạo cho bạn sự thỏa mãn.
Làm một điều gì đó bạn yêu thích và làm nó theo cách tốt nhất mà bạn có thể, làm nó một cách khéo léo sẽ làm cho bạn cảm thấy mình đang sống.
Làm những gì bạn thích với sự toàn tâm toàn ý, sử dụng thân và tâm của bạn một cách trọn vẹn là cách duy nhất để làm cho bạn cảm thấy, "Ồ! Tôi đang sống! "
Ai đó nói, " Sống mà không có sự thích thú trong công việc là địa ngục."
Không muốn làm bất cứ điều gì, không muốn biết bất cứ điều gì, không quan tâm đến bất cứ điều gì và không có sự phát triển (tinh thần) là địa ngục trần gian.
Chánh niệm là cách tốt nhất để phát triển tất cả các khả năng của bạn, tất cả tiềm năng của bạn. Nếu bạn muốn khám phá khả năng sáng tạo bạn xem nó như thế nào, trước tiên bạn phải học để chánh niệm. Hãy chú ý đến những gì bạn đang suy nghĩ. Hãy làm những gì bạn đang làm với sự chú tâm hoàn toàn. Điều đó sẽ giúp bạn phát triển mọi tiềm năng khác. Việc ấy hết sức giản.


Sayadaw U Jotika
Nguồn: Working Work with Dhamma

Chú thích:

[*] Kiss kiss and bang bang movies: Một cách chơi chữ dựa theo tựa đề của cuốn phim
Kiss Kiss and Ba ng Bang của đạo diễn Shane Black, một phim thuộc thể loại hình sự, phiêu lưu và hài hước. Tác giả muốn nói chúng ta tìm cách tránh những cảm xúc bằng cách chơi thể thao, xem TV, xem phim kinh dị hoặc các phim thuộc thể loại này